anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sức xuân ở thị trấn Cổ Lễ

Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) là một vùng đất văn hiến, có truyền thống yêu nước và cách mạng. Ở vào địa thế “cận lộ, cận giang” (có quốc lộ 21 ở phía tây và gần sông Hồng ở phía bắc), giao lưu thuận lợi và lại là trung tâm của huyện Trực Ninh nên thị trấn Cổ Lễ hội tụ đủ các yếu tố: “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” trong thời kỳ hội nhập, phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, để thị trấn thực sự tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ thì cấp uỷ Đảng, chính quyền thị trấn Cổ Lễ cũng đang phải đối mặt giải quyết hàng loạt những khó khăn như: Thị trấn được thành lập từ năm 1984 chỉ với 5.300 nhân khẩu, đến nay dân số đã tăng lên hơn 12 nghìn nhân khẩu. Với quy mô dân số như vậy và với vai trò, vị thế của một thị trấn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện Trực Ninh thì cần thiết phải quy hoạch lại tổng thể thị trấn, chỉnh trang và phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu dân sinh trong hiện tại và tương lai... Chính vì các nhiệm vụ phát triển và cần giải quyết các vấn đề về môi trường, về an sinh xã hội nảy sinh... đã và đang đòi hỏi năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quản lý và điều hành ở quy mô thị trấn cần phải được nâng lên ngang tầm với nhiệm vụ mới. Đồng chí Nguyễn Xuân Cần, Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Lễ trao đổi với chúng tôi:

- Xác định bước đi đúng hướng và phù hợp với thực tiễn đặt ra những năm qua, UBND thị trấn đã không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, điều hành, tập trung thực hiện tốt các đề án về xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng đô thị ở quy mô thị trấn để phục vụ cho phát triển nhanh kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế để thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn, việc xây dựng với tốc độ nhanh và bảo đảm chất lượng các công trình phúc lợi cũng như xây dựng cụm công nghiệp tập trung, khu dân cư... đã góp phần tạo ra diện mạo mới cho một thị trấn năng động và phát triển, từng bước hội nhập với kinh tế vùng và cả nước...

Những năm gần đây, mức tăng trưởng kinh tế hàng năm của thị trấn Cổ Lễ đạt bình quân hơn 10%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và phù hợp với mô hình phát triển thị trấn, trong đó công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - ngành nghề chiếm tỷ trọng 43,6%, dịch vụ - thương mại chiếm tỷ trọng 48,4% và sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 8%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 9% theo tiêu chí mới. Số hộ khá và giàu ngày càng tăng. Riêng trong năm 2010 vừa qua, những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn khá toàn diện. Tổng doanh thu ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hơn 119 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp 21,3 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, thu ngân sách hơn 3,3 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch. Ngoài ra, trong những năm qua thị trấn đã đầu tư xây dựng nhiều công trình của địa phương và có nhiều công trình của nhà nước được đầu tư trên địa bàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các công trình đầu tư của nhà nước là Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 21, Dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử - văn hoá - du lịch chùa Cổ Lễ, Dự án cống số 2, Dự án đường Thống Nhất, Bãi xử lý rác thải, cải tạo hệ thống thoát nước tại chợ Cổ Lễ... với vốn đầu tư lớn. Các công trình thị trấn đầu tư xây dựng đang được triển khai và sử dụng như: Hoàn thành xong phần xây dựng cụm công nghiệp cả 2 giai đoạn; trường mầm non khu A3, trường THCS, nâng cấp đường bê tông vào nghĩa trang nhân dân, hệ thống nước thải khu A1, đường Hữu nghị ở trung tâm thị trấn, dự án nước máy xuống cơ sở, làm mới cầu, cống phục vụ cho sản xuất và đời sống dân sinh với tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 5 năm qua hơn 6,3 tỷ đồng. Hiện nay, trạm y tế của thị trấn vẫn giữ vững đạt tiêu chuẩn quốc gia; trường tiểu học và trường THCS được tỉnh công nhận là trường chuẩn quốc gia. Toàn thị trấn có 20 đơn vị đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hoá và có 75% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Cùng với kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững, công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm đã tạo đà cho bộ mặt của thị trấn Cổ Lễ ngày càng khởi sắc.

Với bề dày truyền thống nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, năm 2010 được nhận Cờ thưởng thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn Cổ Lễ đang tiếp tục vươn lên trên đường hội nhập và phát triển, xứng đáng là trung tâm chính trị kinh tế, văn hoá của huyện Trực Ninh./.

Phạm Quốc Tuấn